http://portal.in.th/learninghome/pages/12088/ ได้รวบรวมและกล่าวถึง
การจัดการความรู้มีเป้าหมาย
3 ประการใหญ่ ๆ ได้แก่
1. เพื่อพัฒนางาน ให้มีคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ยิ่งขึ้น
2. เพื่อการพัฒนาคน คือ
พัฒนาผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งในที่นี้ได้ประโยชน์มากที่สุด คือ ข้าราชการชั้นผู้น้อย
3. เพื่อการพัฒนา "ฐานความรู้" ขององค์กรหรือหน่วยงานหรือทุนปัญญาขององค์กร
ซึ่งจะช่วยทำให้องค์กร
ลดความยากลำบากหรือความไม่แน่นอนในอนาคตลง
การจัดการความรู้เป็นกระบวนการที่เป็นวงจรต่อเนื่อง เกิดการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
เป้าหมาย คือ การพัฒนางานและพัฒนาคน โดยมีความรู้เป็นเครื่องมือ
มีกระบวนการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ
https://sites.google.com/site/imformation5245/home/pea-hmay-laea-prayochn-khxng-kar-cadkar-khwam-ru ได้รวบรวมและกล่าวถึง การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย
4 ประการดังนี้
1. บรรลุเป้าหมายของงาน
ทำให้งานมีคุณภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาคน
ทำให้บุคลากรทุกคนเป็น “บุคคลเรียนรู้”
3.
บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรเรียนรู้ เนื่องจากบุคลากรในองค์กรเป็นบุคคลเรียนรู้
4. บรรลุความเป็นชุมชน
ทำให้บุคลากรในองค์กรมีการปฏิสัมพันธ์กัน สร้างความเอื้ออาทรระหว่างกันในองค์กร
ดังนั้นอาจกล่าได้ว่า
การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้บุคลากรสามารถนำความรู้ที่มีอยู่หรือความรู้ที่ได้จากการแสวงหาจากแหล่งความรู้ต่างๆมาพัฒนาคุณภาพของงานและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆให้ดียิ่งขึ้น
จึงเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อองค์กรอย่างมาก
http://kmi.or.th/5_Link/Article_PVicharn/0001_IntroToKM2.html ได้รวบรวมและกล่าวถึง การจัดการความรู้มีเป้าหมาย 3 ประการใหญ่ ๆ ได้แก่
1.เพื่อพัฒนางาน
ให้มีคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ยิ่งขึ้น
2.เพื่อการพัฒนาคน คือ
พัฒนาผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งในที่นี้คือ พนักงานทุกระดับ
แต่ที่จะได้ประโยชน์มากที่สุด
คือ พนักงานชั้นผู้น้อย และระดับกลาง
3.เพื่อการพัฒนา
"ฐานความรู้" ขององค์กรหรือหน่วยงาน
เป็นการเพิ่มพูนทุนความรู้หรือทุนปัญญาขององค์กร
ซึ่งจะช่วยทำให้องค์กรมีศักยภาพในการฟันฝ่าความยากลำบากหรือความไม่แน่นอนในอนาคตได้ดีขึ้น
สรุป
การจัดการความรู้มีเป้าหมาย 3 ประการใหญ่ ๆ ได้แก่
1. เพื่อพัฒนางาน ให้มีคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ยิ่งขึ้น
2. เพื่อการพัฒนาคน คือ
พัฒนาผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งในที่นี้ได้ประโยชน์มากที่สุด คือ ข้าราชการชั้นผู้น้อย
3. เพื่อการพัฒนา "ฐานความรู้" ขององค์กรหรือหน่วยงานหรือทุนปัญญาขององค์กร
ซึ่งจะช่วยทำให้องค์กรลด
ความยากลำบากหรือความไม่แน่นอนในอนาคตลง
และเป็นการเพิ่มพูนทุนความรู้หรือทุนปัญญาขององค์กร
ซึ่งจะช่วยทำให้องค์กรมีศักยภาพในการฟันฝ่าความยากลำบากหรือความไม่แน่นอนในอนาคตได้ดีขึ้น การ
จัดการความรู้เป็นกระบวนการที่เป็นวงจรต่อเนื่อง
เกิดการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เป้าหมาย คือ การ
พัฒนางานและพัฒนาคน โดยมีความรู้เป็นเครื่องมือ
มีกระบวนการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ และการจัดการ
ความรู้เป็นเครื่องมือช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย
4 ประการดังนี้
1. บรรลุเป้าหมายของงาน
ทำให้งานมีคุณภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2. บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาคน
ทำให้บุคลากรทุกคนเป็น “บุคคลเรียนรู้”
3.
บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรเรียนรู้ เนื่องจากบุคลากรในองค์กรเป็นบุคคลเรียนรู้
4. บรรลุความเป็นชุมชน
ทำให้บุคลากรในองค์กรมีการปฏิสัมพันธ์กัน สร้างความเอื้ออาทรระหว่างกันในองค์กร
ดังนั้นอาจกล่าได้ว่า
การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้บุคลากรสามารถนำความรู้ที่มีอยู่หรือความรู้ที่ได้จากการแสวงหาจากแหล่งความรู้ต่างๆมาพัฒนาคุณภาพของงานและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆให้ดียิ่งขึ้น
จึงเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อองค์กรอย่างมาก
เอกสารอ้างอิง
https://sites.google.com/site/imformation5245/home/pea-hmay-laea-prayochn-khxng-kar-cadkar-khwam-ru เข้าถึงเมื่อวันที่ 22
กรกฎาคม 2556
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น